Theo dữ liệu tình báo thị trường mới nhất: các lô hàng Mac ở Tây Âu đã giảm 22,8% trong quý cuối cùng của năm ngoái. Điều này liên quan đến báo cáo chuỗi cung ứng hôm 3/4/2023 rằng Apple sau đó đã ngừng sản xuất chip M2 trong hai tháng.

Trong khi đây là tin không tốt cho Apple, thì nó thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các thương hiệu PC bán chạy nhất…

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã nhận xét vào thời điểm đó về tình hình “khó khăn”, lưu ý rằng doanh số bán máy M1 cao vào năm 2021 đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với máy M2 thấp hơn và ngành công nghiệp PC đang bị thu hẹp.

“Chúng tôi đã biết việc kinh doanh Mac không hoạt động tốt.” Trong cuộc gọi thu nhập cho quý nghỉ lễ, Apple tiết lộ rằng doanh thu của máy Mac đã giảm từ 10,85 tỷ đô la trong quý cuối cùng của năm 2021 xuống còn 7,74 tỷ đô la trong cùng quý năm ngoái.
Nhưng một báo cáo về chuỗi cung ứng ngày 3/4/2023 cho thấy rằng ngay cả Apple cũng ngạc nhiên trước quy mô sụt giảm nhu cầu đối với máy Mac mới nhất, khiến việc sản xuất chip M2 tạm dừng trong suốt hai tháng – lần đầu tiên công ty tạm dừng sản xuất chip thế hệ hiện tại.

Các lô hàng Mac đã giảm 22% trong quý 4 năm 2022

Dữ liệu của Canalys cho thấy các lô hàng máy Mac trong quý nghỉ lễ đã giảm từ 1,8 triệu xuống còn 1,4 triệu, trong cùng quý năm 2021.

Tuy nhiên, cùng một dữ liệu tiết lộ rằng thị trường PC nói chung đã giảm mạnh 38,5%. Tất cả các thương hiệu PC lớn được liệt kê đều bị ảnh hưởng nhiều hơn Apple.

Nhà cung cấp Lô hàng Quý 4/2022 Thị phần Quý 4/2022 Lô hàng Quý 4/2021 Thị phần Quý 4/2021 Sự phát triển hàng năm
Lenovo  2.9  26.9%  4.4  25.4%  -34.9% 
HP  2.5  23.8%  4.4  25.6%  -42.8% 
Dell  1.6  14.6%  2.7  15.6%  -42.4% 
Apple  1.4  13.2%  1.8  10.5%  -22.8% 
Asus  0.9  8.1%  1.2  6.6%  -24.9% 
Khác 1.4  13.4%  2.8  16.2%  -49.2% 
Tổng 10.7  100.0%  17.4  100.0%  -38.5%

 

Canalys cho biết có ba lý do khiến nhu cầu giảm.

Đầu tiên, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhu cầu gia tăng đáng kể trong suốt đại dịch, với tám quý liên tiếp có số lượng vận chuyển cao hơn mức trung bình. Điều này được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu thiết lập tốt hơn để làm việc tại nhà và nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng. Điều đó có nghĩa là thị trường đã bão hòa một cách hiệu quả, với một tỷ lệ cao người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp có những chiếc PC mới không cần thay thế trong vài năm.

Thứ hai, môi trường kinh tế hiện tại, với lạm phát cao và tình trạng sa thải. Nhiều người đã nhận thấy khả năng chi tiêu thực tế của họ giảm đi đáng kể, trong khi những người khác phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, nên người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu cho những thứ xa xỉ đắt tiền.

Cuối cùng, việc tăng lãi suất đã khiến việc cho thuê PC trở nên đắt đỏ hơn đối với các doanh nghiệp, bên cạnh việc cắt giảm chi phí chung trong nền kinh tế khó khăn.

Tin tức tốt hơn cho Apple trên mặt trận iPad, nơi các lô hàng không thay đổi trong khi hầu hết các thương hiệu khác đều giảm đáng kể.

“Việc Apple ra mắt iPad thế hệ thứ 10 vào Quý 4 đã giúp mở rộng vị trí dẫn đầu của hãng trên thị trường máy tính bảng Tây u khi hãng này không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý 4. Tuy nhiên, trong cả năm 2022, các lô hàng đã giảm 16%, phù hợp với thị trường rộng lớn hơn.

Samsung đứng thứ hai trong quý và cả năm nhờ hiệu suất ấn tượng trong kỳ nghỉ lễ, đồng nghĩa với việc đây là nhà cung cấp lớn duy nhất đạt mức tăng trưởng 16,3%. Lenovo đã có một quý 4 yếu kém khi các lô hàng máy tính bảng của hãng giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy hãng xuống vị trí thứ 4, dưới Amazon. Huawei giữ vị trí thứ năm mặc dù đã trải qua một đợt sụt giảm lớn tới 66%.”

Công ty dữ liệu thị trường dự kiến ​​thị trường PC Tây u sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm nay, khoảng 7% thay vì 21% như được ghi nhận trong năm 2022. Điều đó có thể sẽ tiếp tục được phản ánh trong các lô hàng Mac trong ít nhất một số năm. Nó dự báo sự tăng trưởng trở lại vào năm 2024.

Theo: 9to5mac

4.4/5 - (28 bình chọn)