Một số người dùng may mắn khi tậu được chiếc MacBook Pro M3 mới vào ngày đầu tiên đã mở hộp sản phẩm vào hôm thứ Ba, ngày 7/11/2023 và phát hiện ra thực ra đó cũng không hẳn là vận may bởi: Máy Mac mới của họ có phiên bản macOS bị hỏng và không thể cài đặt các bản cập nhật phần mềm.
Một số MacBook Pro được giao đến tay khách hàng với bản dựng macOS Ventura 13.5 chưa được phát hành (thực ra là giống như được phát hành ngoài ý muốn). Người dùng không thể cập nhật phiên bản này lên macOS Sonoma thông qua tính năng tiêu chuẩn “Software Update” trong “System Preferences”.
Dưới đây là cách khắc phục vấn đề hiếm gặp đã được công nhận.
Cách sửa lỗi cập nhật phần mềm trên M3 MacBook Pro
MacBook Pro mới được cho là chạy hệ điều hành macOS Sonoma, phiên bản chính mới nhất được Apple phát hành vào tháng trước. Thật không may, máy của một số người rõ ràng đã nằm trong nhà kho từ đầu mùa hè này và không được cài đặt bản cập nhật cuối cùng trước khi được xuất xưởng sau khi máy tính xách tay mới ra mắt vào tuần trước ngày 6/11/2023.
Nếu người dùng nhận thấy MacBook Pro của mình đang chạy phiên bản macOS Ventura bị hỏng này và không thể cập nhật máy Mac của mình thì đây là những gì người dùng nên làm.
1. Tải “Install Assistant”
Tải “Install Assistant” macOS Sonoma chính thức. Bản tải xuống lớn này có dung lượng trên 11 GB, nhưng nó sẽ giúp người dùng cài đặt macOS Sonoma, tránh tính năng “Cập nhật phần mềm tích hợp”. Nếu người dùng đã chuyển từ máy Mac cũ sang máy mới bằng “Setup Assistant” (Trợ lý thiết lập) thì đừng lo lắng vì thao tác này sẽ không xóa bất kỳ tệp nào hoặc đặt lại cài đặt của người dùng.
2. Cài đặt “Install Assistant”
Sau khi tải “Install Assistant”. Hãy bấm đúp vào “InstallAssistant” trong thư mục “Downloads”. Chỉ cần nhấp qua các bước, nhập mật khẩu của người dùng và sau đó nhấn “Close”.
3. Cài đặt macOS Sonoma
Sau khi làm các bước trên đó, người dùng có thể tìm thấy một ứng dụng trên máy Mac của mình có tên “Install macOS Sonoma”. Lúc này, hãy mở Finder -> Applications (hoặc nhấn ⇧⌘A) và nhấp đúp để khởi chạy nó. Người dùng cũng có thể tìm thấy nó trong Launchpad (sử dụng cử chỉ chụm năm ngón tay trên Trackpad) hoặc tìm kiếm nó trong Spotlight (⌘-Space).
Nhấp vào “Continue” và thực hiện quá trình cập nhật phần mềm. Quá trình này sẽ không mất quá nhiều thời gian đâu, đặc biệt là với chiếc MacBook Pro M3 mới mạnh mẽ.
Hy vọng sẽ sớm có giải pháp chính thức
Các bước trên có thể giúp khắc phục vấn đề. Và nếu bạn biết ai khác đang mua MacBook Pro M3 mới, hãy chia sẻ bài viết này trong trường hợp họ gặp phải tình huống đáng tiếc tương tự.
Hy vọng Apple có thể sớm đưa ra giải pháp chính thức. Có một điều không hoàn toàn chắc chắn rằng liệu có điều gì sẽ ngăn cản bản phát triển macOS 13.5 này nhận được các bản cập nhật phần mềm hay không. Nhưng có lẽ Apple có thể tung ra bản cập nhật phần mềm được cung cấp đặc biệt để giúp mọi người cập nhật macOS Sonoma.
Có tin đồn rằng Apple sẽ triển khai quy trình cập nhật iPhone trong cửa hàng mà không cần mở hộp; tuy nhiên sự thất bại lần này khiến Apple cần một giải pháp tương tự cho Mac.
Theo cultofmac