Trở lại vào tháng 7, Apple đã đồng ý trả 50 triệu đô la để giải quyết một vụ kiện tập thể về bàn phím cánh bướm bị lỗi được sử dụng trong các máy MacBook từ năm 2015 đến 2019. Hiện tại, các email về việc giải quyết sẽ được gửi tới những chủ sở hữu MacBook Pro đủ điều kiện thanh toán.
“Kính gửi chủ sở hữu MacBook,
Bạn nhận được email này vì trước đây bạn đã liên hệ với công ty của chúng tôi về máy MacBook của bạn. Vào ngày 28 tháng 11 năm 2022, Tòa án đã phê duyệt sơ bộ khoản bồi thường trị giá 50 triệu đô la trên toàn quốc nhằm mang lại lợi ích cho những người mua MacBook đã sửa chữa bàn phím “Butterfly”. Bạn có thể tìm thêm thông tin về dàn xếp, tính đủ điều kiện, quy trình phê duyệt và các tùy chọn của mình tại www.KeyboardSettlement.com.”
Chủ sở hữu MacBook Pro đã có ít nhất hai lần thay vỏ máy từ Apple trong vòng bốn năm kể từ ngày mua được coi là thành viên Nhóm 1 trong nhóm được dàn xếp và sẽ nhận được khoản thanh toán tự động cũng như email về thỏa thuận dàn xếp.
Chủ sở hữu MacBook Pro đã thay thế vỏ máy một lần sẽ cần gửi biểu mẫu yêu cầu để được bồi thường và họ được coi là thành viên Nhóm 2 trong nhóm được dàn xếp của vụ kiện. Những người đã thay nắp phím cũng có thể gửi biểu mẫu yêu cầu để nhận một khoản dàn xếp nhỏ như một phần của thành viên nhóm 3 trong nhóm người được dàn xếp.
Phần thưởng bằng tiền sẽ dựa trên số lần sửa chữa cần thiết, với số tiền lên tới $395 được cung cấp cho những người đã thay thế hai hoặc nhiều vỏ máy. Chủ sở hữu máy Mac thuộc danh mục này sẽ nhận được thông báo về việc họ thuộc nhóm nào trong tháng này. Yêu cầu bồi thường sẽ được chấp nhận cho đến ngày 6 tháng 3 năm 2023 và phiên điều trần phê duyệt cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 3 năm 2023.
Vụ kiện bắt đầu từ năm 2018, khi một nhóm khách hàng kiện Apple về bàn phím cánh bướm, cho rằng công ty đã che giấu lỗi này với người tiêu dùng để tiếp tục bán máy Mac.
Bàn phím cánh bướm đã được sử dụng trên máy Mac từ năm 2015 đến 2019 và mặc dù Apple đã lặp lại thiết kế này nhiều lần để cố gắng cải thiện độ bền, nhưng một lỗi thiết kế đã khiến cơ chế cánh bướm dễ bị hỏng. Trong suốt 4 năm đó, hàng ngàn khách hàng đã gặp vấn đề về lặp phím, dính phím và hỏng toàn bộ bàn phím.
Apple đã ra mắt chương trình sửa chữa bàn phím vào tháng 6 năm 2018, bao gồm các mẫu MacBook, MacBook Pro và MacBook Air trong vòng 4 năm sau khi mua. Apple chỉ thay thế bàn phím cánh bướm bằng một bàn phím cánh bướm khác, vì vậy không có cách khắc phục thực sự.
Apple cuối cùng đã loại bỏ cơ chế cánh bướm và quay trở lại cơ chế chuyển đổi cắt kéo. Hiện nay, tất cả các máy Mac đều sử dụng bàn phím chuyển đổi cắt kéo, loại bàn phím này bền hơn nhiều và có thể chịu được các mảnh vụn nhỏ và bụi.
Theo Macrumors