Từ đầu tuần thứ 3 của tháng 7/2022, Apple đã đồng ý với đề xuất giải quyết 50 triệu đô la trong một vụ kiện tập thể cáo buộc rằng bàn phím cánh bướm được sử dụng trong một số mẫu MacBook, MacBook Air và MacBook Pro bị lỗi, có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sử dụng.
Kết quả sau cùng vẫn đang chờ được sự chấp thuận cuối cùng của tòa án. Trong thời gian chờ đợi, đây là mọi thứ cần biết về các điều thỏa thuận như được đề xuất hiện tại.
Khách hàng đủ điều kiện
Thỏa thuận bồi thường được đề xuất áp dụng cho bất kỳ cư dân Hoa Kỳ nào đáp ứng cả ba tiêu chí:
- Đã mua bất kỳ MacBook, MacBook Air hoặc MacBook Pro nào được trang bị bàn phím cánh bướm từ năm 2015 đến năm 2019 tại Hoa Kỳ (ngoại trừ mục đích bán lại)
- Nhận được việc sửa chữa bàn phím đủ điều kiện từ Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple
- Việc sửa chữa không giải quyết được sự cố bàn phím của người dùng
Vụ kiện tập thể không áp dụng cho các mẫu MacBook được bán bên ngoài Hoa Kỳ.
Các mẫu MacBook hợp lệ nhận được bồi thường:
- MacBook (Retina, 12-inch, Early 2015)
- MacBook (Retina, 12-inch, Early 2016)
- MacBook (Retina, 12-inch, 2017)
- MacBook Air (Retina, 13-inch, 2018)
- MacBook Air (Retina, 13-inch, 2019)
- MacBook Pro (13-inch, 2016, 2 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (13-inch, 2017, 2 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (13-inch, 2019, 2 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (13-inch, 2016, 4 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (13-inch, 2017, 4 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (15-inch, 2016)
- MacBook Pro (15-inch, 2017)
- MacBook Pro (13-inch, 2018, 4 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (15-inch, 2018)
- MacBook Pro (13-inch, 2019, 4 cổng Thunderbolt 3)
- MacBook Pro (15-inch, 2019)
Để xác định máy Mac của mình nằm trong diện này hay không, nhấp vào biểu tượng quả táo Apple phía trên bên trái màn hình và nhấp vào “About This Mac” trong menu.
Số tiền thanh toán
Các thành viên trong nhóm khởi kiện đủ điều kiện có thể nhận được khoản thanh toán lên đến 395 đô la từ Apple, nhưng điều này phụ thuộc vào số lượng người gửi yêu cầu và các yếu tố khác.
- Các thành viên nhận được hai hoặc nhiều thay thế vỏ phím hàng đầu từ Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền trong vòng bốn năm sau khi mua mẫu MacBook đủ điều kiện, dựa trên hồ sơ của Apple, sẽ được thanh toán tự động mà không cần phải gửi yêu cầu bồi thường, theo thỏa thuận được đề xuất. Khoản thanh toán của Apple cho mỗi thành viên trong nhóm này được ước tính là từ 300 đến 395 đô la.
- Các thành viên đã nhận được một bộ vỏ thay thế hàng đầu từ Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền trong vòng bốn năm sau khi mua mẫu MacBook đủ điều kiện và chứng thực trên đơn yêu cầu rằng việc sửa chữa không giải quyết được sự cố bàn phím của họ, ước tính sẽ nhận được tới 125 đô la .
- Các thành viên đã nhận được một hoặc nhiều thiết bị thay thế nắp phím (nhưng không thay thế vỏ phím trên cùng) từ Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền trong vòng bốn năm sau khi mua mẫu MacBook đủ điều kiện và những người chứng thực rằng việc sửa chữa không giải quyết được sự cố bàn phím của họ, được ước tính để nhận được tối đa 50 đô la.
Nếu bạn nhận được hồ sơ về việc sửa chữa từ Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple, hồ sơ đó sẽ chỉ rõ bạn nhận được thay thế vỏ phía trên hay thay thế nắp phím. Vỏ phím phía trên đề cập đến thành phần bao gồm bàn phím, bàn di chuột, pin dán và loa của MacBook. Nắp phím đề cập đến các phím riêng lẻ.
Mỗi người trong số 12 nguyên đơn được nêu tên/đại diện tập thể sẽ nhận được tối đa 5000 đô la như một phần thưởng cho thời gian và nỗ lực của họ, và các luật sư sẽ nhận được tới 30% của Quỹ dàn xếp trong phí luật sư, theo thỏa thuận dàn xếp được đề xuất.
Các khoản thanh toán để bồi thường chỉ dành cho các thành viên đã nhận được sửa chữa do Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple thực hiện. Việc giải quyết không cung cấp khoản hoàn trả cho bất kỳ sửa chữa nào được hoàn thành bởi các nhà cung cấp sửa chữa bên thứ ba trái phép hoặc bất kỳ chi phí tự trả nào khác, theo thỏa thuận được đề xuất.
Yêu cầu loại trừ
Tất cả các cá nhân phù hợp với mô tả trong điều khoản được đề xuất có quyền loại mình khỏi thoả thuận. Việc loại trừ bản thân khỏi thỏa thuận khiến người đó không đủ điều kiện để nhận khoản thanh toán như một phần của thỏa thuận, nhưng vẫn giữ nguyên quyền cá nhân của mình để kiện Apple về những cáo buộc tương tự được nêu trong vụ kiện tập thể.
Các thành viên sẽ có thể gửi yêu cầu loại trừ thông qua trang web thoả thuận sắp tới hoặc qua đường bưu điện của Hoa Kỳ cho quản trị viên dàn xếp. Thời hạn loại trừ sẽ là 95 ngày sau khi phê duyệt sơ bộ quyết toán.
Apple từ chối bất kỳ hành vi sai trái nào
Mặc dù đồng ý với thỏa thuận trị giá 50 triệu đô la, Apple cho biết họ phủ nhận tất cả các cáo buộc đưa ra trong vụ kiện, theo thỏa thuận được đề xuất:
“Apple phủ nhận tất cả các cáo buộc đưa ra trong vụ kiện, phủ nhận bất kỳ chiếc MacBook nào bị lỗi và phủ nhận rằng Apple đã làm bất cứ điều gì không đúng hoặc trái pháp luật. Apple khẳng định rất nhiều biện pháp bảo vệ cho các tuyên bố trong trường hợp này. Phương án được đề xuất để giải quyết trường hợp này không phải là sự thừa nhận tội lỗi hoặc hành vi sai trái của Apple dưới bất kỳ hình thức nào.”
Tuy nhiên, Apple kết luận rằng việc thoả thuận là “vì lợi ích tốt nhất” để tránh mất thêm thời gian và chi phí pháp lý liên quan đến các vụ kiện tụng kéo dài.
Khi đưa ra cách giải quyết, tòa án đã không ra quyết định có lợi cho Apple hay các nguyên đơn.
Bước tiếp theo
Nếu và khi thỏa thuận dàn xếp được đề xuất nhận được sự chấp thuận cuối cùng của Tòa án Quận của Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của California, một trang web dành riêng cho việc dàn xếp thoả thuận sẽ được tạo để các thành viên trong nhóm khởi kiện có thể nộp đơn khiếu nại, gửi yêu cầu loại trừ và tìm hiểu thêm thông tin.
Apple sẽ cung cấp cho quản trị viên thực hiện việc thoả thuận địa chỉ email của từng thành viên mà họ có địa chỉ email trong hồ sơ. Quản trị viên sau đó sẽ thông báo cho các thành viên bằng email trong thời gian thích hợp. Một số thành viên cũng có thể được thông báo qua thư từ Hoa Kỳ. Nếu bạn không nhận được thông báo nhưng đáp ứng mô tả của nhóm khởi kiện được đề xuất, bạn có thể gửi yêu cầu thông qua trang web giải quyết ngay khi trang này xuất hiện.
Một buổi điều trần cuối cùng để quyết định tính công bằng của thoả thuận sẽ được tổ chức ít nhất 130 ngày sau khi phê duyệt sơ bộ, vì vậy có khả năng vẫn còn vài tháng nữa cho đến khi mọi thứ được hoàn tất và các khoản thanh toán cho các thành viên trong nhóm khởi kiện bắt đầu.
Chương trình dịch vụ bàn phím miễn phí của Apple
Vào năm 2018, Apple đã khởi động “Chương trình Dịch vụ bàn phím” sau khi xác định rằng một “tỷ lệ nhỏ” bàn phím trong một số mẫu MacBook, MacBook Air và MacBook Pro nhất định có thể biểu hiện một hoặc nhiều hành vi sau:
- Các chữ cái hoặc ký tự lặp lại bất ngờ
- Các chữ cái hoặc ký tự không xuất hiện khi gõ
- Các phím tạo cảm giác “dính” hoặc không nhảy chữ một cách nhất quán
Là một phần của chương trình toàn cầu, Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple sẽ sửa chữa miễn phí bàn phím MacBook, MacBook Air và MacBook Pro đủ điều kiện trong tối đa bốn năm sau đợt bán lẻ đầu tiên của máy tính bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một vấn đề với chương trình sửa chữa là Apple thay thế bàn phím cánh bướm bằng một bàn phím cánh bướm khác, có nghĩa là các vấn đề tương tự có thể tái phát theo thời gian.
Apple cho biết những khách hàng tin rằng MacBook của họ bị ảnh hưởng bởi sự cố này và đã trả tiền để sửa chữa bàn phím của họ có thể liên hệ với Apple để được hoàn lại tiền.
Vào tháng 3 năm 2019, Apple đã xin lỗi về vấn đề này. Một phát ngôn viên của Apple nói với The Wall Street Journal rằng “Chúng tôi biết rằng một số ít người dùng đang gặp vấn đề với bàn phím cánh bướm thế hệ thứ ba và chúng tôi rất tiếc. Tuy nhiên đại đa số khách hàng sử dụng MacBook đang có trải nghiệm tích cực với bàn phím mới.”
Bắt đầu với MacBook Pro 16 inch vào tháng 11 năm 2019, Apple đã từ bỏ bàn phím cánh bướm và quay trở lại sử dụng bàn phím cắt kéo đáng tin cậy hơn. Apple không còn bán bất kỳ máy Mac nào có bàn phím cánh bướm, chấm dứt sự phàn nàn nhiều năm trước đó.
Theo macrumors