Nếu Touch ID Macbook của bạn không hoạt động, hãy xem thử một số cách xử lý dưới đây. Touch ID giúp việc đăng nhập vào MacBook của người dùng trở nên dễ dàng hơn nhiều, ít nhất là khi nó còn hoạt động. Thỉnh thoảng, Touch ID có thể ngừng hoạt động, dường như không biết nguyên nhân từ đâu. Dưới đây là cách để nó hoạt động trở lại.
Touch ID có thể bị lỗi như thế nào
Có hai cách mà Touch ID có thể gây rắc rối cho người dùng. Vấn đề đầu tiên là Touch ID có thể hoạt động bình thường nhưng không nhận dạng được dấu vân tay. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng hầu hết đều dễ giải quyết.
Vấn đề thứ hai là Touch ID hoàn toàn không hoạt động. Ví dụ: người dùng có thể thấy thông báo rằng đã đạt đến giới hạn vân tay cho Touch ID, ngay cả khi họ chưa thêm bất kỳ vân tay nào. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thấy thông báo cho biết việc đăng ký Touch ID không thành công khi cố gắng thêm dấu vân tay.
Những sự cố này có thể xảy ra vì một số lý do nhưng thường liên quan đến chính cảm biến Touch ID hoặc Secure Enclave của máy Mac. Việc sửa những lỗi này tốn nhiều công sức hơn một chút nhưng thông thường vẫn tương đối đơn giản.
Sửa lỗi Touch ID cơ bản
Nếu Touch ID có vẻ hoạt động bình thường nhưng không nhận dạng được dấu vân tay, điều đầu tiên cần thử là làm sạch cảm biến. Người dùng có thể sử dụng vải khô, sạch hoặc khăn lau điện tử để lau sạch cảm biến. Để chắc chắn hơn, người dùng cũng có thể rửa tay trước lúc vệ sinh. Chỉ cần đảm bảo đợi cho đến khi bề mặt cảm biến khô rồi thử sử dụng lại Touch ID.
Touch ID có bắt đầu hoạt động sau bản cập nhật gần đây không? Hãy xem xét và thử cập nhật lại macOS để xem cách này có giải quyết được sự cố không. Nhấp vào biểu tượng Apple ở phía trên bên phải màn hình, sau đó chọn “System Preferences”. Nhấp vào “Software Updates” và macOS sẽ tự động kiểm tra các bản cập nhật.
Một cách khắc phục đơn giản cuối cùng cần thử là thêm một dấu vân tay khác. Mở “System Preferences”, sau đó đi tới Touch ID. Chọn “Add Fingerprint” và làm theo lời nhắc để thêm dấu vân tay.
Kiểm tra Touch ID ở Chế độ an toàn
Để xác định xem Touch ID có hoạt động bình thường trên máy Mac hay không, người dùng có thể khởi động lại ở “Safe Mode” để xem Touch ID có hoạt động ở đó không. Đây là một quy trình đơn giản để thử, tuy nhiên các bước sẽ hơi khác nếu người dùng đang sử dụng máy Mac chip Apple Silicon như M1.
Khởi động lại ở “Safe Mode” trên máy Mac Intel
Nếu máy tính đang bật, hãy nhấp vào Menu Apple ở trên cùng bên phải và chọn “Restart”. Nếu nó tắt, hãy nhấn vào nút nguồn.
Khi máy tính bật nguồn, hãy giữ nút “Shift”. Khi thấy lời nhắc đăng nhập, hãy thả phím “shift” ra và đăng nhập vào máy Mac.
Khởi động lại ở “Safe Mode” trên máy Mac Apple Silicon
Hãy tắt máy Mac. Sau đó nhấn và giữ nút nguồn. Tiếp tục giữ nút cho đến khi nhìn thấy cửa sổ các tùy chọn khởi động. Chọn đĩa khởi động (thường chỉ có một), sau đó giữ “Shift” và nhấp vào “Continue in Safe Mode”. Sau khi khởi động lại ở “Safe Mode”, hãy đi tới cài đặt Touch ID trong “System Preferences” và thử thêm dấu vân tay. Nếu cách này hiệu quả, hãy khởi động lại máy Mac như bình thường và xem sự cố còn tồn tại không.
Cách đặt lại Touch ID trên macOS
Có hai cách để đặt lại cài đặt Touch ID trên MacBook Pro. Cả hai đều tương đối dễ thực hiện, nhưng vẫn có một số rủi ro cần lưu ý.
Đặt lại SMC của máy Mac của bạn
Đặt lại bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC) của máy Mac có thể khắc phục nhiều sự cố khác nhau và sẽ không gây ra bất kỳ sự cố nào với hệ thống của người dùng. Các bước rất đơn giản.
Tắt máy Mac bằng cách vào menu Apple và chọn “Shut down”. Tiếp đó, hãy nhấn và giữ nút nguồn trong ít nhất 10 giây, sau đó thả ra. Đợi vài giây, sau đó nhấn nút nguồn để bật lại máy Mac.
Bây giờ hãy thử Touch ID để xem điều này có giải quyết được vấn đề không.
Xóa dữ liệu bảo mật trên máy Mac
Mặc dù nó có một số rủi ro nhưng việc xóa dữ liệu Secure Enclave có thể giải quyết các vấn đề về Touch ID.
Cảnh báo: Nếu máy Mac sử dụng chip bảo mật T2 của Apple, điều này có thể sẽ xóa tất cả dữ liệu trên máy Mac, bao gồm tất cả các tệp của người dùng. Nếu quyết định tiếp tục, hãy đảm bảo rằng máy Mac của mình không sử dụng chip T2 hoặc bạn đã sao lưu tất cả dữ liệu của mình.
Khởi động lại máy Mac vào chế độ khôi phục bằng cách chọn “Restart” từ menu Apple và giữ phím “R” trong khi khởi động lại. Khi đang ở chế độ khôi phục, hãy mở một thiết bị đầu cuối bằng cách đi tới “Ultilities” -> Terminal.
Chạy lệnh sau: xartutil --erase-all
Bây giờ, hãy khởi động lại máy tính và thử thêm dấu vân tay vào Touch ID.
Touch ID không hoạt động do sự cố phần cứng
Nếu người dùng đã thực hiện tất cả các bước trên đây và Touch ID vẫn không hoạt động, có lẽ đã đến lúc nên liên hệ với bộ phận Hỗ trợ của Apple. Họ có thể có các tùy chọn mà chúng chưa đề cập ở đây, tùy thuộc vào loại MacBook mà người dùng đang sử dụng. Họ cũng có thể giúp thu hẹp xem vấn đề có phải là sự cố phần cứng hay không. Đôi khi trục trặc về phần cứng hoặc chương trình cơ sở có thể khiến Touch ID không thể sử dụng được. Trong trường hợp này, người dùng cần đến Apple Store hoặc gửi máy Mac đi sửa chữa. Nếu MacBook vẫn được bảo vệ bởi AppleCare hoặc AppleCare+, người dùng sẽ không cần phải trả quá nhiều tiền.