Macbook bị đơ, lag không thể click chuột hay tệ hơn là không làm gì được khi máy gặp lỗi đơ hẳn thì lúc này bạn chỉ có thể giữ nút nguồn để tắt nguồn, sau đó khởi động lại macbook mới khắc phục được lỗi đơ, lag rất khó chịu này. Lỗi này có thể gây mất dữ liệu bất cứ lúc nào. Tình trạng này liên tục xuất hiện khi sử dụng phần mềm nặng như photoshop, phần mềm edit video, phần mềm học tập trực tuyến như zoom, google meet,…Dưới đây là cách giải quyết cơ bản nhất bạn có thể làm ngay tại nhà trước khi mang máy ra cửa hàng sửa chữa macbook.

Kiểm tra nhiệt độ macbook

Macbook rất nóng, nhiệt độ CPU, GPU cao trên 95độ sẽ dẫn đến tình trạng máy bị đơ. CPU, GPU hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ dưới 95độ nên nếu vượt quá sẽ gây tình trạng bị đơ, chế độ bảo vệ CPU sẽ tự động tắt máy. 

kiểm tra nhiệt độ macbook phần mềm macsfancontrol

Khi sử dụng macbook, quạt bên trong macbook chạy liên tục cũng là lúc nhiệt độ tăng cao. Để kiểm tra nhiệt độ cho CPU, GPU bạn tải phần mềm Macs Fan Control hoàn toàn miễn phí để kiểm tra nhiệt độ, tốc độ quạt tản nhiệt bên trong máy Mac.

Nếu nhiệt độ quá cao trên 95độ, bạn cần làm các bước tiếp theo dưới đây để xác định được nguyên nhân máy quá nóng.

Vệ sinh macbook, thay keo tản nhiệt

Nếu tính từ thời điểm mua macbook đến 3-4 năm sử dụng mà bạn chưa bao giờ vệ sinh bên trong macbook hay kiểm tra thay keo tản nhiệt thì lúc này cần làm ngay để giúp máy macbook tản nhiệt tốt hơn, làm giảm nhiệt độ CPU, GPU xuống. 

thay keo tản nhiệt macbook usb-c

Sử dụng macbook trong môi trường bụi bẩn nhiều hoặc nhà có nuôi động vật,… thì quạt tản nhiệt, khe thoát nhiệt bên trong dính bụi lâu ngày, làm macbook không thoát nhiệt ra ngoài ảnh hưởng tới vấn đề tản nhiệt, cần vệ sinh ngay.

MacCare.vn đã có bài viết hướng dẫn thay keo tản nhiệt macbook ngay tại nhà, bạn có thể xem qua.

thay keo tản nhiệt macbook pro 16inch

Trong quá trình thay keo tản nhiệt, bạn lưu ý nên chọn loại keo tản nhiệt uy tín, chất lượng cao giúp dẫn nhiệt tốt hơn từ đó macbook sẽ thoát nhiệt độ tốt hơn và độ bền keo cũng dài hơn các loại keo tản nhiệt kém chất lượng.

Kiểm tra quạt CPU 

Quạt CPU  bên trong Macbook giúp tản nhiệt khi máy macbook nóng, quạt có thể bị hư hỏng bất cứ lúc nào, vì vậy khi thấy macbook nóng bất thường, bạn cần tháo gỡ nắp ở dưới macbook ra kiểm tra quạt CPU có hoạt động hay không.

quạt cpu macbook pro 16inch

Nếu quạt CPU bị hư hỏng không hoạt động, bạn cần thay thế ngay để bảo vệ macbook tránh tình trạng quá nhiệt linh kiện bên trong.

Xoá MacOs cũ và cài đặt MacOS mới

Xoá sạch macOS cũ sau đó cài đặt MacOS mới, máy sẽ mới như vừa xuất xưởng, giúp máy hoạt động ổn định hơn và người dùng cũng loại trừ được nguyên nhân do hệ đều hành cũ hoặc phần mềm chạy trên macos bị lỗi gây ra.

cài macos

Nếu bạn đang sử dụng macbook đời cũ thì có thể tạo bộ cài đặt MacOS trên USB sau đó cài đặt hoặc cũng có thể Reset máy về lại cài đặt gốc bằng cách vào System Settings chọn General click vào mục Transfer for Reset và chọn Erase All Content and settings…(ở MacOS Sonoma) và làm theo hướng dẫn để đưa máy về cài đặt gốc. Lưu ý hãy sao lưu dữ liệu trước lúc cài đặt macOS.

Kiểm tra pin macbook

Pin macbook bị chai sẽ làm giảm hiệu năng của máy vì vậy việc kiểm tra pin macbook giúp xác định loại trừ nguyên nhân dẫn tới máy bị đơ, chạy chậm. 

kiểm tra pin macbook bị phủ hoặc chai

check pin macbook pro 14inch bị phù, chai

Kiểm tra pin macbook vào System Settings chọn Battery xem ở mục Battery Health nếu báo pin bảo trì lúc này chúng ta cần thay thế pin cho macbook để đạt hiệu năng tốt nhất.

Kiểm tra phần cứng Macbook

Nếu bạn đã làm tất các các mục ở trên nhưng kết quả macbook đã giảm nhiệt độ và chạy ổn định thì chúc mừng bạn đã thành công, ngược lại nếu macbook vẫn bị đơ, lag, nhiệt độ CPU vẫn cao, lúc này cần phải đưa ra shop chuyên sửa chữa macbook để kiểm tra phần cứng macbook.

Kết

Bài viết này đưa ra các hướng kiểm tra, xác định lỗi giúp người dùng có thể tự tay làm tại nhà tiết kiệm chi phí, thời gian trước khi mang máy ra trung tâm sửa chữa cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra. MacCare.vn hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn khi gặp phải lỗi macbook bị đơ, lag trong quá trình sử dụng.