Macbook, iMac được nhiều người sử dụng bởi sự ổn định của hệ điều hành MacOS bảo mật và phần cứng được Apple thiết kế, sản xuất với tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe và cao cấp. Nhưng không vì thế mà Macbook của bạn sẽ không có lỗi hoặc hư hỏng phần cứng, phần mềm trong suốt thời gian sử dụng. Trong suốt quá trình tiếp nhận và sửa chữa macbook, Maccare gặp rất nhiều khách hàng khi mang máy đi sửa chữa quên những việc cần làm như: sao lưu dữ liệu, thoát tài khoản công ty, cá nhân,…Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra khi bạn mang máy đi sửa tại cửa hàng hay tham khảo những cách dưới đây để bảo vệ được dữ liệu cá nhân và không làm ảnh hưởng tới công việc hoặc gặp rắc rối về sau.

sửa chữa macbook an toàn

Sao lưu dữ liệu cho Macbook rất quan trọng

Dữ liệu trên máy macbook rất đáng giá, máy có thể mua lại được nhưng một khi đã mất dữ liệu thì có thể sẽ không có cách nào để lấy lại được nữa. Vì vậy trước lúc gửi máy đi bảo hành, sửa chữa hãy sao lưu dữ liệu quan trọng ra ổ cứng lên dropbox, google driver, icloud và thoát toàn bộ tài khoản quan trọng trên macbook của bạn. 

backup data với time machine

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên sao lưu dữ liệu quan trọng ra một ổ cứng ngoài hoặc một dịch vụ chuyên sao lưu. Đến một lúc nào đó, máy bạn không khởi động được nữa thì dữ liệu lúc đó sẽ khó có thể nói trước được điều gì. Vì vậy việc sao lưu dữ liệu là vô cùng quan trọng và cần phải thực hiện hàng ngày hoặc hàng tuần.

Trên MacOS Apple đã trang bị sẵn phần mềm Time Machine sao lưu toàn bộ máy Mac của bạn ra ổ cứng ngoài an toàn và bảo mật nhất. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sao lưu data qua Time Machine tại đây.

time machine macos

Sao lưu dữ liệu trên Macbook giúp người dùng chủ động công việc, quá trình học tập không bị gián đoạn vì nếu thời gian bảo hành, sửa macbook dài thì những yếu tố này sẽ làm trì hoãn và ảnh hưởng không chỉ công việc, học tập mà còn nhiều vấn đề khác nữa. Ngoài ra, trong quá trình sửa chữa, bảo hành, kỹ thuật viên có thể cần phải chạy lại MacOS và điều này gây mất toàn bộ dữ liệu, dẫn đến việc lấy lại dữ liệu trên Macboook đời mới gần như bằng 0. 

Bạn nên lưu ý rằng không ai bảo hành dữ liệu trên máy của bạn khi đi bảo hành hoặc sửa chữa, thay thế linh kiện. Do đó, việc chủ động sao lưu dữ liệu là vô cùng cần thiết và thiết thực. 

Tạo tài khoản thứ 2 trên Mac rất cần thiết 

Khi thay thế phần cứng, sửa chữa macbook, bảo hành macbook, kỹ thuật viên cần vào macbook của bạn để kiểm tra, test phần cứng lẫn phần mềm. Vì vậy việc tạo 1 tài khoản khách để cho kỹ thuật viên vào tài khoản này giúp bảo vệ an toàn dữ liệu của bạn, tránh bị rò rỉ như một số vụ liên quan tới dữ liệu nhạy cảm khi đi sửa máy điện thoại, laptop bị lộ.

Việc tạo tài khoản này giúp bạn tránh rủi ro và an tâm hơn nếu macbook có quá nhiều thông dữ liệu nhạy cảm không muốn cho người khác xem hoặc copy ra ngoài như: tài khoản công ty, email, zalo, facebook, hình ảnh, video…. Cách tạo tài khoản mới trên Macbook bạn làm theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Logo Apple  Mở System Preferences > Users & Groups. 

tạo tài khoản user macos sonoma

Bước 2: Chọn Add User…Lúc này máy sẽ hỏi mật khẩu, bạn nhập vào.

tạo user macos sonoma

Bước 3: Chú ý phần New User, chọn Standard hoặc Administrator tuỳ bạn. Sau đó nhập các thông tin như tên, mật khẩu…và chọn Create User để tạo tài khoản. 

Các bước tạo tài khoản rất nhanh và đơn giản, vì vậy bạn hãy làm ngay trước lúc mang máy đi tới các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa.

Rui ro trong sửa chữa, bảo hành macbook

Macbook cũng như những đồ điện tử khác sẽ có rất nhiều rủi ro nên bạn phải chuẩn bị phương án dự phòng nếu máy này không thể sửa hoặc phát sinh thêm sự cố không mong muốn trong quá trình bảo hành hoặc sửa chữa và cần thời gian thêm để khắc phục bạn phải tốn thêm thời gian để đợi . 

sửa macbook những việc cần làm

Nếu may mắn bạn sẽ nhận được máy sớm như dự kiến, ngược lại có thể bạn phải đợi thời gian lâu hơn và chưa biết ngày nào chắc chắn sẽ xong. Hãy chuẩn bị tâm lý và phương án dự phòng cho công việc của bạn mỗi khi mang máy đi bảo hành hoặc sửa chữa. 

Macbook chắc chắn là laptop xịn nhất hiện nay nhưng đi kèm với giá macbook linh kiện, sửa chữa khá cao. Đặc biệt, Macbook đời mới thì thay thế sửa chữa cao hơn nhiều so với các đời cũ.

Trên đây là những việc cần làm trước khi mang máy tới cửa hàng sửa chữa hoặc gửi đi bảo hành. Hoàn thành tốt những việc trên đây sẽ giúp người dùng tránh được rủi ro và chủ động công việc, chi phí.